วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ผู้ตรวจราชการตรวจติดตามการสอดส่องโครงการตามแผนปฏิบัติราชการ


ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 6 ในฐานะประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดกระบี่ ตรวจติดตามการสอดส่องโครงการตามแผนปฏิบัติราชการ เน้นย้ำ เพื่อให้คำแนะนำในการปฏิบัติ


นางสาวปภัสมน อัมราลิขิต ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 6 ประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดกระบี่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดกระบี่ ครั้งที่ 3 ณ ห้องประชุมอ่าวลึก ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดกระบี่ โดยประธานได้กล่าวว่า การดำเนินการติดตามสอดส่องโครงการตามแผนปฏิบัติราชการของจังหวัด/กลุ่มจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 เป็นไปตามระเบียบแนวทางการปฏิบัติ ซึ่งได้มีการปรับเปลี่ยนบทบาทการทำงาน เพื่อร่วมกันตรวจสอบ ดูแล ให้คำแนะนำ เพื่อให้การปฏิบัติ และส่งเสริมธรรมาภิบาล โดยประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง 4 หน่วยงาน ไม่ใช่การจับผิดแต่อย่างใด


การสอดส่องการดำเนินการในครั้งนี้ได้มีการสอดส่องโครงการสำคัญ ๆ 6 โครงการ ประกอบด้วย โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดกระบี่รับผิดชอบ ซึ่งคณะกรรมการฯ มีความพึงพอใจในการดำเนินการให้เป็นแหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยว ควบคู่กับการส่งเสริมอาชีพ อนุรักษ์พันธ์พืชที่ใกล้สูญพันธ์มาขยายผลและต่อยอด และมีบางส่วนที่ต้องปรับแผนงานโครงการให้เหมาะสม เช่นการส่งเสริมการใช้โซล่าเซลล์ เป็นต้น โครงการพัฒนายกระดับเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารทะเล โดยสำนักงานประมงจังหวัดกระบี่ ที่ส่งเสริมการยกระดับด้านการส่งเสริมอาชีพให้เกษตรกร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพาะเลี้ยงสาหร่ายทะเล ซึ่งจะต้องส่งเสริมด้านการแปรรูปผลิตภัณฑ์ โดยประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มมูลค่าและรายได้ให้กับเกษตรกร โครงการลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรโดยส่งเสริมการผสมปุ๋ยเคมีใช้เองในสถาบันเกษตรกร โดยสำนักงานสหกรณ์จังหวัดกระบี่ เป็นผู้รับผิดชอบ มีการจัดหาวัสดุ อุปกรณ์ในการผสมปุ๋ย พบว่าในบางพื้นที่ประสบความสำเร็จ เกษตรกรนำไปใช้สามารถลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร และมีรายได้จากการเข้าใช้บริการในอัตราต่ำ ซึ่งส่วนนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการซ่อมบำรุง ดูแลรักษาอุปกรณ์เครื่องมือ โดยไม่ต้องใช้งบประมาณจากภาครัฐ นอกจากนั้นมีโครงการเพิ่มศักยภาพโรงงานกลั่นน้ำมันปาล์มบริสุทธิตามโครงการโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยสำนักงานสหกรณ์จังหวัดกระบี่ การส่งเสริมการผลิตปศุสัตว์สู่มาตรฐาน โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดกระบี่ ที่มีการเพิ่มผลผลิตปศุสัตว์ ส่งเสริมการตลาดปศุสัตว์ และการแปรรูปผลิตภัณฑ์ ซึ่งคณะกรรมการฯ เห็นควรเร่งเรื่องการสนองตอบต่อความต้องการที่แท้จริงของเกษตรกร ได้แก่ เพื่อของพันธ์สัตว์ และการกระจายการส่งเสริมให้ทั่วถึงไม่เฉพาะเจาะจงในบางพื้นที่หรือบางกลุ่ม และโครงการที่ติดตามสอดส่องโครงการสุดท้ายคือโครงการพัฒนาขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริสู่ชุมชน โดยโครงการฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าทุ่งทะเล เป็นผู้รับผิดชอบ

ทั้งนี้ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีเขตตรวจราชการที่ 6 ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทุ่มเทการทำงานเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน ซึ่งในปีงบประมาณ 2562 ได้ดำเนินการสอดส่องโครงการตามแผนปฏิบัติราชการของจังหวัด/กลุ่มจังหวัด รวม 19 โครงการ เป็นโครงการตามแผนปฏิบัติราชการของจังหวัดกระบี่ 17 โครงการ และ ของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน จำนวน 2 โครงการ และทุกโครงการที่ได้ตรวจสอบจะมีการสรุปผลการตรวจสอบรายงานต่อ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ และดำเนินการให้บรรลุผลตามแผนงานโครงการต่อไป
...

ดีเจ
กระบี่
www.yodkrabiradio.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น